ค่าเสียหายส่วนแรก คืออะไร?

ค่าเสียหายส่วนแรก คืออะไร?
ค่าเสียหายส่วนแรก Deductible / Excess คืออะไร


 ค่า Excess หรือ ค่าเสียหายส่วนแรก
     ค่าเสียหายส่วนแรก ของประกันภัยรถยนต์ ที่จะมีการเรียกเก็บค่า Excess ต่อเมื่อกรณีที่เกิดความเสียหายแบบไม่มีคู่กรณี หรือ ในส่วนของการเคลมแห้ง ซึ่งเป็นข้อกำหนดมาตราฐานที่มีอยู่ในกรมธรรม์ทุกฉบับ และในส่วนของค่า Excess นั้นจะเริ่มต้นที่ 1,000 บาท และจะถูกเรียกเก็บตามจำนวนครั้งที่มีการเคลม ไม่ใช่การเรียกเก็บตามจุดที่เคลม 
     สรุปง่ายๆคือ ค่า Excess คือการเคลมแบบไม่มีคู่กรณี หากไม่มีคู่กรณี และต้องการเคลมประกันก็ต้องจ่ายในส่วนของค่า Excess เพื่อให้ผู้ขับขี่มีความระมัดระวังในการขับขี่เพิ่มมากยิ่ง
♦ ค่า Deduct หรือ ค่าเสียหายส่วนแรกที่สามารถหักออกได้
     ค่าเสียหายส่วนแรกที่สามารถหักออกได้ คือการที่เราจะซื้อประกันรถยนต์ และแจ้งกับทางบริษัทประกันว่า อยากจะเสียค่าเสียหายส่วนแรกเท่าไหร่ หากเราจ่ายในส่วนของค่าเสียหายส่วนแรกเยอะ เช่น 3,000 หรือ 5,000 บาท จะทำให้ค่าเบี้ยประกันรถยนต์ครั้งต่อไปถูกลงด้วย โดยวิธีนี้จะทำให้การซื้อประกันได้ในราคาถูก แต่หากเกิดต้องการเคลมแบบไม่มีคู่กรณีเราก็ต้องจ่ายในส่วนของค่าเสียหายส่วนแรกหรือค่า Deduct ตามที่ตกลงกันไว้กับบริษัทประกัน
     ความแตกต่างของ ค่า Excess กับ ค่า Deduct คือ การจ่ายในส่วนของค่าเสียหายส่วนแรก ที่ต่างกันระหว่างการจ่ายตามที่ทางบริษัทประกันเป็นผู้กำหนด ในส่วนของค่า Excess และจ่ายค่าเบี้ยประกันในราคาเดิม แต่สำหรับค่าเสียหายส่วนแรก Deduct เป็นการตกลงระหว่างผู้เอาประกันและบริษัทประกันในการเลือกจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกด้วยตัวเองเป็นจำนวนที่มากกว่าเช่น 3,000 บาทขึ้นไป ก็จะได้ในส่วนของส่วนลดค่าเบี้ยประกันลงวิธีนี้จะทำให้เมื่อเคลมต้องจ่ายมากกว่า แต่ได้รับเบี้ยประกันที่ถูกกว่า รู้แบบนี้แล้วสำหรับคนที่ซื้อประกันรถยนต์ทั่วๆไป อย่าลืมตรวจสอบกรมธรรม์ในส่วนของค่าเสียหายส่วนแรกให้ดีว่เป็นไปตามที่เราต้องการหรือไม่และอย่าลืมว่าค่าเสียหายส่วนแรกเราต้องจ่ายแค่เฉพาะในกรณีเคลมแห้ง หรือ เคลมแบบไม่มีคู่กรณีเท่านั้น หากถูกชนแล้วหนีและเราเป็นฝ่ายถูกก็ไม่ต้องจ่ายในส่วนของค่าเสียหายส่วนแรกเหล่านี้