ประกันรถยนต์ ประเภท 3 และ 3+


ประกันรถยนต์ 3+ คุ้มครองอะไรบ้าง?
สำหรับผู้ที่มองหาประกันรถยนต์ภาคสมัครใจที่ราคาเบาๆ เหมาะสำหรับคนใช้รถน้อย ไม่ค่อยได้ขับ หรือขับอย่างระมัดระวังอยู่แล้วเป็นทุนเดิม ประกันรถยนต์ 3+ อาจจะเหมาะกับคุณ โดยในเรื่องของความคุ้มครองนั้น ขอรวบรวมให้เพื่อนๆ อ่านเพื่อเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจดังต่อไปนี้

ความรับผิดชอบต่อชีวิตและทรัพย์สินผู้เอาประกันภัย คู่กรณี และบุคคลที่สาม
ในประเด็นนี้ ถือเป็นประเด็นหลักของความคุ้มครองของประกันรถยนต์ 3+ เลย  โดยประกันภัยชั้น 3+ จะคุ้มครองรถยนต์ของผู้เอาประกัน คู่กรณี และทรัพย์สินของบุคคลภายนอก เพียงแต่ว่าในส่วนของทรัพย์สินหรือรถยนต์ของผู้เอาประกันนั้น จะคุ้มครองในกรณีเฉี่ยวชนกับยานพาหนะทางบก หรือพูดง่ายๆ คือในกรณีที่มีคู่กรณีเท่านั้น  แต่ในกรณีของการเฉี่ยวชนสิ่งอื่นๆ ที่นอกเหนือไปจากยานพาหนะทางบก อาทิ ผู้เอาประกันขับรถชนเสา ชนรั้วบ้าน ชนต้นไม้ หินกระเด็นใส่จนกระจกแตก ในกรณีนี้ ประกันรถยนต์ 3+ จะไม่คุ้มครองนั่นเอง  แต่อย่างไรก็ตาม ก็ถือว่าเป็นความคุ้มครองที่ค่อนข้างคุ้มค่าอยู่พอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเพื่อนๆ เป็นคนที่ขับรถน้อย ไม่ค่อยได้ใช้รถ หรือเป็นคนขับรถที่มีประวัติขับขี่ค่อนข้างดี จึงไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องจ่ายเบี้ยประกันภัยรถยนต์ที่แพงเกินความจำเป็นนั่นเอง

ประกันชั้น 3 คุ้มครองอะไรบ้าง?
ประกันชั้น 3 คือ อีกหนึ่งประกันภัยรถยนต์ที่ออกแบบมาเพื่อคนใช้รถน้อน นานๆ ได้ใช้รถเสียที ไม่ค่อยมีความเสี่ยงมาก แถมเบี้ยประกันรถยนต์ยังถูกสุดๆ อีกด้วย เรามาดูกันว่าทำไมจึงพูดเช่นนั้น เรามาดูกันเลยว่าประกันภัยชั้น 3 นั้น มีความคุ้มครองอะไรบ้าง และทำไมจึงเหมาะกับคนที่ใช้รถน้อย

1. คุ้มครองเฉพาะทรัพย์สินของบุคคลภายนอก
ในเรื่องของทรัพย์สิน และรถยนต์นั้น จะคุ้มครองเฉพาะของบุคคลภายนอก และคู่กรณีเท่านั้น แต่จะไม่คุ้มครองในกรณีใดๆ ทั้งสิ้นแก่รถยนต์ของผู้เอาประกัน เพราะฉะนั้น หากคุณเป็นคนที่ไม่ค่อยได้ใช้รถเท่าไหร่นัก อาจจะรู้สึกว่าจะต้องจ่ายเบี้ยประกันแพงๆ ไปทำไม สู้ทำประกันรถยนต์ชั้น 3 และหากเกิดอุบัติเหตุขึ้น ก็คุ้มครองคู่กรณีอยู่แล้ว แต่ตัวรถยนต์ของผู้เอาประกันนั้น ผู้เอาประกันต้องรับผิดชอบเอง ส่วนในเรื่องของค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล และค่าสินไหมกรณีเสียชีวิตนั้น จะคุ้มครองทั้งบุคคลภายนอก และผู้เอาประกันตามปกติ มีเพียงรถยนต์ของผู้เอาประกันเท่านั้นที่ไม่อยู่ในขอบข่ายความคุ้มครองของกรมธรรม์ประเภทนี้

2. ประกันภัยชั้น 3 ไม่คุ้มครองอะไรบ้าง?
อย่างแรกเลยคือในส่วนของภัยพิบัติทางธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น น้ำท่วม แผ่นดินไหว ลูกเห็บตก พายุลมแรง ประกันภัยชั้น 3 จะไม่คุ้มครองครอบคลุมถึงในส่วนนี้ เพราะฉะนั้น หากเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้น ผู้เอาประกันก็ต้องรับผิดชอบในส่วนนี้ทั้งหมดเอง

นอกจากนี้ ประกันภัยชั้น 3 ยังไม่ครอบคลุมถึงในกรณีเฉี่ยวชนในกรณีที่ไม่มีคู่กรณีเป็นยานพาหนะทางบกอีกด้วย เพราะฉะนั้น หากเกิดเหตุการณ์ถอยรถชนเสา ถอยรถชนรั้วบ้าน เกี่ยวชนต้นไม้ หินกระเด็นใส่หน้ารถ ก็ไม่ครอบคลุม และผู้เอาประกันต้องรับผิดชอบค่าเสียหายในส่วนนี้เอง