กรณีรักษาพยาบาลหรือเสียชีวิต

บัตรประกันสังคม
กรณีรักษาพยาบาล
หรือเสียชีวิต

ความคุ้มครองกรณีรักษาพยาบาล
ผู้ประสบภัยที่ได้รับบาดเจ็บสามารถเรียกร้องค่าสินไหมด้าน ค่ารักษาพยาบาล จาก ประกันรถยนต์ ดังนี้
  • ความคุ้มครองด้าน ค่ารักษาพยาบาล จากการประกันภัยภาคบังคับ (พ.ร.บ.) ได้รับค่ารักษาพยาบาลตามที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 50,000 บาทต่อคน และค่าชดเชยรายวัน สำหรับผู้ประสบภัยที่พักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล วันละ 200 บาท สูงสุดไม่เกิน 20 วัน และ
  • ความคุ้มครองด้าน ค่ารักษาพยาบาล จากการประกันภัยรถภาคสมัครใจ (ประเภท 1) ได้รับค่ารักษาพยาบาลตามที่จ่ายจริงแต่ไม่เกินความคุ้มครองที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัย
R.I.P. หมายถึงอะไร (คืออะไร หมายถึง ความหมาย) - Sanook! พีเดียจะเห็นได้ว่า การทำประกันเอาไว้ หากเกิดอะไรขึ้น อย่างน้อยหากคุณไม่มีกองทุนฉุกเฉินเอาไว้รักษาตัว และต้องมีค่าใช้จ่ายสูงในการรักษาพยาบาล ประกันรถยนต์ก็สามารถคุ้มครองคุณได้ ถือเป็นการจัดการความเสี่ยงในชีวิตได้ดีพอสมควร

ความคุ้มครองกรณีเสียชีวิต
ผู้ประสบภัยจากรถชนเสียชีวิต หรือทุพพลภาพถาวร ทายาทสามารถเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนได้จาก 2 ช่องทางคือ
  • ความคุ้มครองกรณี รถชนเสียชีวิต จากการประกันภัยรถภาคบังคับ (พ.ร.บ.)  ทั้งนี้ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535 หรือ พ.ร.บ. มีความมุ่งหมายให้ประชาชนทุกคนได้รับความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ชีวิตร่างกาย และอนามัยอันเกิดจากอุบัติเหตุจากรถ ให้ได้รับการช่วยเหลือและรักษาพยาบาลอย่างทันท่วงที โดยไม่ต้องห่วงกังวลกับค่ารักษาพยาบาล ทั้งนี้ ผู้ประสบภัยจากรถจะได้รับการชดเชยตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง ได้แก่ ค่ารักษาพยาบาล ในกรณี บาดเจ็บ ค่าปลงศพและค่าใช้จ่ายอันจำเป็นเกี่ยวกับการจัดการศพ ซึ่งในกรณีเสียชีวิต หรือค่ารักษาพยาบาลและค่าปลงศพ ในกรณีผู้ประสบภัยบาดเจ็บและต่อมาเสียชีวิตนั้น สำนักงานกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย จะจ่ายค่าสินไหมชดเชยเพื่อเป็นการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระความเดือดร้อนของผู้ประสบภัยและทายาท 200,000 บาทต่อคน
  • ความคุ้มครองกรณี รถชนเสียชีวิต จากการประกันภัยรถภาคสมัครใจ (ประเภท 1)  จะสามารถแบ่งเป็นกรณีไม่มีผู้ขาดไร้อุปการะตามกฎหมาย และกรณีมีผู้ขาดไร้อุปการะตามกฎหมาย ซึ่งคำว่า ผู้ขาดไร้อุปการะตามกฎหมาย ก็คือ ผู้ที่กฎหมายบัญญัติต้องดูแลอุปการะกัน อาทิ สามี-ภรรยา พ่อแม่ และลูกที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ซึ่งในสองกรณีนี้มีค่าชดเชยสินไหมแตกต่างกันตามแต่แผนประกันภัยนั่นเอง