การคำนวณเบี้ยประกันภัยรถยนต์


เครื่องคิดเลข คำนวณ การประกันภัย - ภาพฟรีบน Pixabay

การคำนวณเบี้ยประกันภัยรถยนต์

เพศและอายุ
เพศและอายุ ตามสถิติแล้ว ชายวัยรุ่นจะขับขี่รถยนต์เสี่ยงกว่าหญิงวัยรุ่น จึงต้องจ่ายเบี้ยประกันรถยนต์แพงกว่า ในขณะที่ชายสูงอายุมีแนวโน้มขับขี่ได้ปลอดภัยกว่าหญิงสูงอายุ แบบนี้เป็นต้น ข้อมูลเบื้องต้นเรื่องเพศและอายุจึงถูกนำไปคำนวณความเสี่ยงในการขับขี่ของของเพื่อนๆ นั่นเอง

ราคาประกัน กับสภาพสมรส
สภาพสมรส ตามสถิติบอกว่า คนที่แต่งงานแล้วจะขับขี่ยานพาหนะได้ระมัดระวังกว่าคนโสด ฉะนั้นคนที่แต่งงานแล้วก็จะจ่ายเบี้ยประกันรถยนต์น้อ่ยกว่าคนโสดนั่นเอง

ถิ่นที่อยู่
ท้องที่การจราจร พื้นที่ที่เพื่อนๆ อยู่จะถูกนำไปคำนวณความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุด้วย ยิ่งการจราจรคับคั่งก็ยิ่งต้องจ่ายราคาประกันที่สูงขึ้น  รวมไปถึงจำนวนระยะทางที่เพื่อนๆ ขับขี่ ที่อาจถูกนำมาคำนวณความเสี่ยงที่เพิ่มมากขึ้นด้วย

ประเภทยานพาหนะ
ประเภทของยานพาหนะ บริษัทประกันภยจะคำนวณเบี้ยประกันรถยนต์ที่ต่ำกว่าให้กับรถที่มีราคาถูกกว่า เนื่องมาจากอะไหล่และการซ่อมบำรุงของรถที่มีราคาถูกกว่านั้นจะมีราคาต่ำกว่ารถราคาแพงนั้นเอง

ประวัติการขับขี่
ประวัติการขับขี่ หากเพื่อนๆไม่เคยมีประวัติการขับขี่ที่เกิดอุบัติเหตุ หรือไม่เคยเคลมประกันรถยนต์เลยตลอดระยะเวลาที่ประกันภัยรถยนต์คุ้มครองอยู่ ก็สามารถลดราคาประกันไปได้ด้วย ฉะนั้น พยายามขับรถด้วยความระมัดระวัง มีสติและความรับผิดชอบต่อส่วนรวมเสมอๆ

ความนิยมของรถ
รถรุ่นที่ได้รับความนิยมสูงในท้องตลาดนั้นมีโอกาสที่จะสูญหายบ่อย ทำให้รุ่นรถนั้นๆ ถูกนำไปคิดคำนวณความเสี่ยงมากขึ้น และจะมีเบี้ยประกันรถยนต์เพื่อคุ้มครองความเสี่ยงที่สูงขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง