ความคุ้มครองรถยนต์กรณีน้ำท่วม


ความคุ้มครองรถยนต์กรณีน้ำท่วม
กรณีน้ำท่วมรถ ประกันรถยนต์ คุ้มครองแยกออกเป็น 2 กรณีดังนี้

  • เสียหายโดยสิ้นเชิง ในกรณีนี้ จะเกิดขึ้นถ้ารถยนต์ของผู้เอาประกันภัย เสียหายโดยสิ้นเชิง กล่าวคือ ไม่สามารถซ่อมแซมให้กลับมาเป็นสภาพเดิมได้อีกต่อไป โดยมากบริษัทประกันจะประเมินมูลค่าความเสียหายที่ร้อยละ 70 ของมูลค่ารถคันนั้น ซึ่งหากพิจารณาจากความเสียหาย ในกรณีนี้คือ ท่วมมิดคันรถ หรือ น้ำท่วมเกินคอนโซลหน้ารถ ซึ่งจะสร้างความเสียหายให้กับทั้งห้องโดยสารนั่นเอง
  • เสียหายแค่บางส่วน ในกรณีนี้ บริษัทประกันจะประเมินว่า รถยนต์คันที่เอาประกันยังสามารถซ่อมแซมให้กลับมาอยู่ในสภาพดังเดิมได้ โดยจะถือเป็นความรับผิดชอบของประกันในการซ่อมแซมรถที่ประสบภัยให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ โดยที่บริษัทประกันภัยนั้นจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการซ่อมแซมเพื่อคืนสภาพรถคันดังกล่าว  ตั้งแต่ในส่วนของเครื่องยนต์กลไก ไปจนถึงการทำความสะอาดต่างๆ ไม่ว่า จะเป็นค่าใช้จ่ายในการซักพรม ฟอกเบาะ ทำความสะอาดภายใน ก็สามารถเคลมบริษัทประกันได้ทั้งสิ้น
ส่วนในเรื่องของการเคลมนั้น ขั้นแรกถ่ายรูปสภาพตอน น้ำท่วม ต่อมาถ่ายรูปสภาพตอนน้ำลด เรียกประกันมาดู และนำเข้าอู่ ซึ่งถ้าเป็นอู่ที่เป็นศูนย์ ก็จะง่ายกว่า และหลังจากนั้นประกันก็จะประเมินราคา และทำการซ่อมให้กลับมาสู่สภาพเดิมนั่นเอง ส่วนในกรณีที่เสียหายอย่างสิ้นเชิง ก็จะจ่ายเงินคืนตามจำนวนที่เอาประกัน และรถจะต้องตกเป็นทรัพย์สินของบริษัทประกันนั่นเอง